-
06-01-13, 10:22 #61
Các bác quả là những con người thấm nhuần đạo Phật đến từng hơi thở trong cuộc sống. Nhưng mục đích chính của đạo Phật theo em nhớ là cao nhất, và cuối cùng nhất vẫn là phải độ được người đắc đạo, chứ không phải chỉ sống tốt trong cuộc sống bình thường là đủ. Sống tốt trong cuộc sống chỉ là bước khởi đầu tốt, nhưng nhiều người theo đạo Phật không lấy đó làm mục đích chính. Theo ý thiển cận của em, thời Phật Thích Ca còn tại thế, thì kinh pháp rất ít, hầu như không có. Vậy mà lại độ được rất nhiều người đắc quả Phật với nhiều tầng cấp khác nhau rất nổi tiếng và đắc ngay trong kiếp họ đang sống, chứ không phải trải qua nhiều kiếp mới đắc đạo. Thế mà càng về sau thì hình như (em không rõ lắm) kinh pháp ngày càng nhiều, với số lượng khá đồ sộ, thì càng tỷ lệ nghịch với những vị đắc quả mà thế gian biết đến (Riêng Tây Tạng thì ngoại lệ ạ, vì giai đoạn nào cũng có rất nhiều các vị Phật sống tồn tại ở đây). Em không rõ nguyên do thế nào. Có bác nào nghiên cứu vấn đề trên cho em xin ít lời quý báu để em thông với ạ. Em xin cảm ơn các bác trước ạ.
P/S: khi nghe thử kinh bằng tiếng Phạn, quả thật em không tài nào hiểu nổi vì không biết tiếng Phạn, vậy nghe nhiều lần như thế, liệu có thể ngộ được cái gì, khi mà mình không hiểu ý nghĩa. Mà Kinh kệ lại bắt buộc phải bằng thứ tiếng không phải mẹ đẻ đó. Có bác nào nghe Kinh tiếng Phạn mà hiểu và ngộ cho em xin kinh nghiệm để tìm hiểu với ạ.thay đổi nội dung bởi: hoachithanh, 06-01-13 lúc 10:31
-
06-01-13, 11:29 #62
Để tới được “Niết bàn” có rất nhiều con đường (Pháp) đi. Xưa kia đức Phật và chúng đệ tử nhiều người đã thoát khỏi luân hồi, ngài quay lại kiếp Ta Bà này là vì “nguyện lực” cứu độ chúng sinh (Phàm phu chúng ta đi trong luân hồi theo nghiệp lực còn các ngài tùy duyên tự do đi theo nguyện lực). Đi theo ngài có rất nhiều đệ tử, họ đều là các vị Bồ Tát tu tập vô số kiếp, căn cơ rất thuận thành.
Khi đức phật quay lại cõi Ta Bà, ngài muốn dùng cuộc đời của mình để giáo huấn chúng sinh. Ngài đầu thai vào gia đình quyền quý sau đó từ bỏ di tu để đạy chúng sinh biết từ bỏ vì lý tưởng giải thoát. Ngài lấy vợ và có con để dạy chúng sinh biết rằng ai cũng có thể đắc đạo kể cả người đã có vợ. Ngài tu khổ hạnh để chứng minh đó là con đường sai lầm. Ngài chuyển pháp luân lần thứ nhất để khẳng định “Bát chánh đạo” là con chân chính…
Chúng đệ tử của ngài căn cơ rất cao nên khi gặp đức Phật chỉ cần ngài dùng phước lực nói một câu kệ hay làm một việc gì đó là đại “ngộ”. Thời nay là thời mạp pháp, căn cơ chúng sinh thấp do vậy người đắc đạo ngày càng ít đi. Chúng sinh đa phần không tinh tấn do vậy sau Phật mới có các kinh như “Pháp Hoa”, “Hoa nghiêm”… nói về các pháp “Phương tiện”.
Pháp phương tiện là gì? Ví dụ chúng ta vượt qua sa mạc đến nửa đường đói khát, mệt mỏi, thối trí. Chúng ta cầm chắc cái chết không tránh khỏi nhưng nếu chúng ta biết phía trước là một “Ốc đảo” thì vấn sẽ hoàn toàn khác… Giữa thành “Roma” và nơi xuất phát là: Pháp phương tiện “Ốc đảo”.
Niệm phật đưa về nhất tâm cũng là một phương pháp thiền đưa ta về “Ốc đảo” là cõi Tây Phương cực lạc của Phật A Di Đà rồi từ đó tu tiếp tới Niết bàn.Chào mừng bạn đến với huyền không lý số
-
Có 2 Hội viên đã cảm ơn đến "ASVN" về bài viết có ích này:
hoabinh (07-01-13),hoachithanh (06-01-13)
-
06-01-13, 12:33 #63
Cảm ơn bác ASVietNam chỉ điểm hay quá. Nhưng theo em hiểu thì kinh sách được viết rải rác qua nhiều thời kỳ, nhiều giai đoạn. Thời kỳ đầu thì theo lời giảng của Phật Thích ca, các đệ tử ghi chép lại theo lời giảng. Đây là thời kỳ Đức Phật còn sống nên còn có chỉnh lý góp ý cho sát với Pháp. Nhưng càng về sau, các Đệ tử lại đưa thêm các chứng nghiệm của mình ở các tầng khác nhau (ai đắc tầng nào thì ghi lại như thế). Vì vậy mà càng về sau, những người đi sau lại tưởng nhầm rằng có thể đắc đạo ngay cả ở tầng dưới thấp mà không phải tu lên dần từng bậc (chỉ cần niệm hiệu của một vị Phật nào đó là đắc đạo, thành ngay chính quả). Ngày xưa, khi mới đắc đạo, Đức Thích ca không cho đàn bà tu, và khi tu phải rũ bỏ mọi thứ để quy y, lên chùa, cắt đứt lập tức mọi dục vọng thì mới chấp nhận cho tu. Nhưng về sau vợ của ngài cũng quyết tâm giống ngài mà ngài cũng đành chấp nhận thêm giới Tăng Ni. Vậy thì vì người ta hiểu lầm qua kinh pháp tam sao, lại mang tính cá nhân của mỗi người ghi chép kinh như vậy, dần xa đi cái Pháp ban đầu, tạo nên nguyên nhân của thời mạt pháp hôm nay. Hiện nay ai cũng biết là thời mạt pháp (theo lời bác ASVN), không phải là do nhân tình thế thái, mà là nguyên nhân của vấn đề kinh sách. Em đồng ý với bác là có nhiều Pháp để dẫn tới Niết bàn, nhưng hiện nay Pháp của Phật giáo đã không còn đảm đương được ý nghĩa của Chính Pháp (Vì nếu vẫn có tác dụng duy trì thì không thể có tình trạng mạt pháp như bác đã nói ở thời điểm này). Vậy càng nghĩ càng rối, mong bác chỉ điểm thêm cho em với ạ. Em xin cảm ơn các bác trước ạ.
Còn phương pháp Ốc đảo thì em thử có ý kiến sau nhờ các bác cho thêm ý kiến: Không lẽ không còn có nhiều người nhận ra Chân tâm là Đức độ, từ bi, hỷ, xả nữa hay sao mà ta lại phải có phương pháp Ốc đảo để dẫn dụ người tu, vậy đây có phải còn là chính đạo hay không ạ. Em mong các bác cho em ít lời.
Và em cũng xin bác chủ thớt ít lời vàng ngọc nữa với ạ.thay đổi nội dung bởi: hoachithanh, 06-01-13 lúc 20:26
-
06-01-13, 13:40 #64
Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng. Chẳng khác nào ( ca dao )
Con cá trong lờ đỏ hoe con mắt - Con cá ngòai lờ ngúc ngoắc muốn vô.
Cái vòng hai tâm hình trứng (gà hay vịt)...thay đổi nội dung bởi: haidang, 06-01-13 lúc 13:42
Chào mừng bạn đến với huyền không lý số
-
06-01-13, 19:58 #65
Hehehe Lão Đèn Biển à, Cây vốn không làm chủ được gió nên không thể bảo gió ngừng; con cá vì vô minh mà vào trong lờ; cái tâm vốn là chân tâm, duyên khởi lên vọng tâm gà thành gà, vọng tâm vịt thành vịt. Hihihi lão có giận ta thì vô nhà có bao nhiêu vàng cây thì đem ra chọi ta cho bỏ ghét đi nha
thay đổi nội dung bởi: TuHepLuong, 06-01-13 lúc 20:01
Life is like riding a bicycle - in order to keep your balance, you must keep moving.
~Albert Einstein
-
Có 2 Hội viên đã cảm ơn đến "TuHepLuong" về bài viết có ích này:
ASVN (06-01-13),hoachithanh (06-01-13)
-
06-01-13, 20:34 #66
-
06-01-13, 21:00 #67
-
06-01-13, 21:19 #68THÔNG BÁO
Do rét đậm, rét hại kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe, đi lại và sinh hoạt của mọi người, Ban quản lý vườn Huyền đề nghị các cụ ông, cụ bà trong – ngoài vườn hết sức lưu ý, khi đi ra ngoài nhớ mặc áo ấm, đeo găng tay, khẩu trang, bít, vớ…, trước khi vào vườn đăng đàn luận thuyết đề nghị các cụ khởi động toàn thân 15 phút. Hiện nay khu vực Bắc vườn đang là mùa đông, Tây vườn mùa thu, Đông vườn mùa xuân và phía Nam vườn đang là mùa Hạ, trường hợp cụ nào tuổi cao sức yếu, không chịu được Nhiệt đề nghị di chuyển về phía Nam vườn để tránh rét. Kính chúc các cụ an khang !Chào mừng bạn đến với huyền không lý số
-
06-01-13, 21:49 #69
-
06-01-13, 21:51 #70
Bác Hoa, tiểu sinh hiểu và chia sẻ với những suy nghĩ, thắc mắc của Bác. Cuộc đời đức Phật Cồ Đàm được tóm gọn trong 3 dòng:
- Sinh ra dưới một tán cây
- Thành đạo bên một thân cây
- Chết giữa 2 cây.
Kinh điển của phật giáo thì nhiều vô cùng, nói Chánh pháp - Tượng pháp và mạt pháp ở đây là nói về thời gian dài, ngắn mà giáo lý của một đức Phật trụ lại trên thế gian chứ không nói đến con người, vì sao? vì trước khi Phật sinh ra đã có con người, sau khi giáo lý của Phật mất đi (Qua thời mạt pháp) thì con người vẫn còn trên thế gian (Tuy nhiên bao giờ ở thời kỳ chánh Pháp con người cũng dễ Ngộ đạo hơn thời Mạt Pháp). Kinh điển của Phật đơn giản là Pháp phương tiện, cũng chịu sự chi phối của quy luật " Thành - Trụ - Hoại - Không". Theo kinh điển phật giáo thì thế giới Ta bà này sẽ có tất cả 7 vị Phật xuất hiện, đức Phật Cồ Đàm là vị phật thứ 3, chỉ đến khi đức Phật thứ 7 xuất hiện và trải qua thời kỳ Mạt pháp của đức phật thứ 7 thì thế giới này mới dần đi vào kiếp hoại. Bác Hoa quan tâm đến Phật pháp xin hãy tìm đọc các kinh sách Phật giáo như: Hoa Nghiêm, Pháp Hoa, Khuyên người niệm Phật, Chết - vào thân Trung Ấm và Tái sinh, A Di Đà Kinh..., còn lại thì như tiền bối ASVN đã nói phải "Hành" mới "Chứng". Chúc bác sớm tìm được cái cần tìm !Chào mừng bạn đến với huyền không lý số
-
-
Huyền Không Phi Tinh và Huyền Không Lục Pháp bàn Luận
By hoa mai in forum Phong Thủy ITrả lời: 4Bài mới: 22-06-12, 20:48